Wednesday, January 20, 2016

VỀ QUÊ TÌM LẠI - thơ Hữu Dương

VỀ QUÊ TÌM LẠI                                      

Bởi xa quê nên nổi nhớ xao lòng
Cứ dùng dằng nửa về rồi nửa ở
Thôi thì đành gác lại chuyện áo cơm
Làm một chuyến ngao du về quê cũ

Quảng Trị đây rồi tháng này nắng hạ
Cơn gió Lào vồn vả đón khách xa
Nồng nhiệt quá nên tôi liêu xiêu mãi !
Bao nhiêu năm rồi mà chẳng phôi phai !

Đồng làng  sáng nay bầu trời yên ả
Con chiền chiện lơi lả giữa thinh không
Ruộng lúa xanh tươi đang thời con gái
Tôi say mê nên mãi miết đứng nhìn

Cơn mưa giông chiều nay bất chợt đến
Vội vả tuôn nhanh rồi thảng thốt dừng
Con đường làng bốc lên mùi Mưa – Nắng
Nghe nóng dưới chân nhưng lạnh trên đầu

Ngôi nhà cũ ngày xưa giờ nhỏ lại
Lối đi về ngày tháng cũng hẹp theo
Tôi đứng lặng trước hiên mà bổng nhớ
Ký ức ngày nào rộn rã trở về

Kìa dáng Mẹ khom mình bên bếp lữa
Ống quần xăn quá gối chẳng kịp buông
Khươi nhúm rơm khô, thổi cháy bùng bùng
Tan đồng muộn bữa cơm trưa vội vã

 Kìa dáng Cha tất tả bước ra đồng
Chiếc áo tơi móc vội cuối diệp cày
Cái nón cời lơ lửng giữa lưng tay
Áo sờn vai rộp muối trắng mồ hôi

Kìa dáng tôi lửng thửng bước theo cha
Cuốc trên vai mắt vẫn còn ngái ngủ
Bởi hôm qua thức muộn rủ rơm khuya
Tuổi thiếu niên nên thiếu cả mọi điều

Tôi tìm lại tôi tháng ngày vất vả
Bàn tay bong chưa quen lắm cuốc cày
Chân học trò sao dẳm được đất chai
Đôi vai gầy nhẹ gánh vẫn còn đau

Và tìm đâu đây trên nẻo đường làng
Những nụ hôn xưa có còn sót lại
Của mối tình đầu thơ dại mới lên
Cùng nỗi đợi chờ em đến dưới trăng

Giọt nước mắt người con gái tôi yêu
Đã khô chưa tiển tôi ngày nhập ngũ
Trang nhật ký viết vội trong đêm tối
Lệ em rơi nhòe chữ một đôi dòng !

Những ngày ở quê nhanh như gió thoảng
Sắp chia tay mà vẫn còn bịn rịn
Trời xanh kia thấu hiểu đã làm mưa
Chút chạnh lòng tiển đưa người viễn xứ !

Hữu Dương
Những ngày về quê – cuối hạ 2014 ( An Cư – Triệu Phước)

No comments: